Sữa dê – Thức uống dành cho sức khỏe


Sữa Dê đôi khi rất hữu dụng bởi có thể dùng thay thế sữa bò vì có nhiều người bị dị ứng sữa bò. Sữa dê có thể dùng để thay thế sữa bò trong các sản phẩm từ sữa (bơ, phomát…) dùng cho trẻ em, giúp cho trẻ em có một nguồn canxi dồi dào đồng thời vẫn có đủ các dưỡng chất giống như sữa bò.
Sữa dê là nguồn canxi tốt
Chúng ta đều biết sự phát triển của xương (tác động tới chiều cao, sức khỏe… của trẻ em) phụ thuộc rất nhiều vào canxi. Vậy nguồn canxi đến từ đâu? Chính là từ rau quả, hải sản và đặc biệt dồi dào trong các sản phẩm từ sữa. Sữa dê rất giàu canxi, một cốc sữa dê đủ cung cấp 32,6% lượng canxi mỗi ngày, 27% lượng phốt pho so với sữa bò là 29,7% và 23,2%. Với lượng canxi đầy đủ, chúng ta không chỉ có sức khỏe tốt mà còn chống lại được các nguy cơ liên quan tới huyết áp, cơ bắp, hệ thần kinh và còn tăng cường được hệ miễn dịch của cơ thể…
Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa dê rất giàu canxi và tăng khả năng hấp thụ tốt cho trẻ em ở độ tuổi phát triển mạnh. Một nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm và đăng tải một bài viết khoa học trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition về tác dụng của canxi đối với các bé gái trong nhóm 10-12 tuổi. Thí nghiệm được thực hiện với 195 bé gái, chia thành 4 nhóm trong đó nhóm 1 được uống canxi (1000mg) và Vitamin D3 (200 IU) mỗi ngày, nhóm 2 được cung cấp 1000mg canxi, nhóm 3 sử dụng các sản phẩm từ sữa tương đương 1000mg canxi/ngày, và nhóm 4 không sử dụng gì. Kết quả kiểm tra y tế cho thấy, sau khi kết thúc thí nghiệm, nhóm 3 có sự phát triển của xương nhanh và vững chắc nhất, kế đó tới nhóm 1, nhóm 2 và nhóm 4 tất nhiên là ít phát triển nhất. Như vậy, vai trò của canxi và các thực phẩm cung cấp canxi là vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với sự phát triển của trẻ em.
Sữa dê là nguồn vitamin B2
Sữa dê là nguồn dinh dưỡng rất giàu Riboflavin (vitamin B2), rất quan trọng đối với sự hô hấp và phát triển mô của con người. Thiếu Riboflavin sẽ dẫn tới rám da, chốc mép, khô nứt môi, viêm lưỡi và viêm miệng… đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Một cốc sữa dê cung cấp khoảng 20% lượng Riboflavin cần thiết cho con người mỗi ngày.
Sữa dê là nguồn protein giá trị
Các loại sữa đều cung cấp nguồn protein dồi dào và đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ. Sữa dê cung cấp khoảng 8,7 gram protein (= 17,4% mỗi ngày) so với sữa bò là 8,1 gram (16,3%). Với lượng protein dồi dào, sữa dê cùng với các thực phẩm khác như rau, thịt, thức uống khác giúp bổ sung đầy đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể con người.
Sữa dê bảo vệ tim mạch nhờ giàu Kali
Với một lượng 498,7 mg Kali và 121,5 mg Natri trong 1 cốc sữa dê, nguy cơ cao huyết áp và xơ vữa động mạch sẽ giảm đáng kể nếu bạn dùng sữa dê hàng ngày. Một nghiên cứu tại Mỹ trên 40000 người trong 4 năm cho thấy việc sử dụng các thực phẩm giàu Kali sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ. Một cốc sữa dê đủ cung cấp cho bạn 14,2% lượng Kali mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét